กลาก (Eczema)

กลาก คือ โรคที่ผิวหนังเป็นรอยแต้มที่เริ่มมีการอักเสบ คัน แตกและหบาบกร้าน บางชนิดอาจทำให้เกิดตุ่มหนอง

โรคกลากมีหลายระยะและมีชนิดที่แตกต่างกันออกไปหลายอย่าง ส่งผลต่อคนในสหรัฐอเมริกาถึง 31.6 ล้านคน หรือราว 10% ของประชากรทั้งหมด

หลายคนใช้คำว่า กลาก เมื่อเอ่ยถึงโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ซึ่งเป็นชนิดที่พบได้ส่วนใหญ่ คำว่าภูมิแพ้มักร่วมไปถึงระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งรวมไปถึงโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคหอบหืดและโรคภูมิแพ้ละอองฟาง คำว่าโรคผิวหนังอักเสบมักใช้เมื่อผิวหนังมีการอักเสบเกิดขึ้น

อาหารบางชนิดเช่น ถั่วและผลิตภัณฑ์นม สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการได้ รวมถึงการถูกกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมด้วยเช่น ควัน เกสร สบู่และน้ำหอม โรคกลากไม่ใช่โรคติดต่อ

บทความต่อไปนี้จะอธิบายเกี่ยวกับโรคกลาก รวมถึงอาการ การรักษา สาเหตุและชนิดของกลาก

Share on Pinterest

อาการของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังมีหลากหลายอาการขึ้นอยู่กับอายุของผู้ที่เป็น

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง มักพบได้ในเด็กทารก โดยจะปรากฏรอยผื่นแห้ง ขุยบนผิวหนัง ซึ่งมักทำให้เกิดอาการคันอย่างรุนแรง

ยิ่งเมื่อเกิดการถูและเกาอย่างต่อเนื่องก็อาจทำให้เกิดผิวหนังติดเชื้อได้

ในรายที่มีอาการส่วนใหญ่ โรคกลากมักไม่ค้อยมีความรุนแรง อาการโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังทั่วๆไปที่พบคือ:

●     ผิวหนังแห้งขุย

●     ผิวมีอาการแดง

●     คัน

●     แผลพุพอง

โรคกลากอาจมีอาการแตกต่างออกไปสำหรับคนที่มีผิวสีเข้ม

คนที่เป็นโรคกลากรุนแรงจะต้องทำการรักษาอย่างเข้มข้นเพื่อบรรเทาอาการ

คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคกลากโรคจะพัฒนาก่อนอายุห้าขวบ แต่กระนั้นก็ตามพบว่าเด็กเฉลี่ยกว่า 60% พบว่าจะไม่แสดงอาการอีกจนถึงช่วงวัยรุ่น

คนที่เป็นโรคดังกล่าวมักพบว่าจะต้องมีช่วงที่อาการแย่ที่สุด จากนั้นอาการดังกล่างจะดีขึ้นหรือหายไป

อาการที่เกิดขึ้นในเด็กกับผู้ใหญ่อาจมีความแตกต่างกันออกไป ต่อไปนี้คือการแบ่งอาการในแต่ละช่วงที่อาจมีความแตกต่างกัน

อาการในเด็กทารก

อาการทั่วๆของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในทารกที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ คือ:

●     ผื่นขึ้นที่หนังศีรษะและแก้ม

●     ขึ้นผื่นเป็นถุงน้ำก่อนจะมีน้ำซึมๆออกมา

●     มีผื่นที่ทำให้เกิดอาการคันอย่างหนัก อาจรบกวนการนอน

อาการที่เกิดขึ้นในเด็ก

อาการโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่พบได้ทั่วไปในเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป:

●     มีผื่นขึ้นให้เห็นที่ด้านหลังรอยพับของข้อศอกหรือหัวเข่า

●     มีผื่นขึ้นที่คอ เอว ข้อเท้าและรอยพับระหว่างก้นและขา

●     มีผื่นขรุขระ

●     ผื่นมีสีเข้มขึ้นหรือสว่างขึ้น

●     ผิวหนาขึ้น ที่เรียกว่า ผิวหนังหนา อาจทำให้เกิดคันถาวร

อาการที่เกิดขึ้นในผู้ใหญ่

อาการโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่พบได้ทั่วๆไปคือ:

●     ผื่นจะตกสะเก็ดมากกว่าเด็ก

●     มีผื่นขึ้นปรากฎให้เห็นตามรอยพับข้อศอกหรทอเข่าหรือตามต้นคอ

●     มีผื่นขึ้นทั่วร่างกาย

●     ผิวบริเวณที่เป็นจะแห้งมาก

●     ผื่นมีอาการคันถาวร

●     ผิวหนังติดเชื้อ

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในผู้ใหญ่เหมือนกับของเด็กแต่จะไม่มีอาการนาน โรคนี้อาจยังคงทำให้ผิวแห้งหรือผิวง่ายต่อการระคายเคือง ผื่นอักเสบที่มือและมีปัญหาที่ดวงตา

การปรากฏอาการให้เห็นบนผิวหนังจากโรคภูมิแพ้ผิวหนังจะขึ้นอยู่กับว่าคนๆนั้นเกามากแค่ไหนและผิวหนังบริเวณนั้นๆมีการติดเชื้อหรือไม่ การเกาและการถูอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง เพิ่มการอักเสบและทำให้เกิดการคันที่แย่ลง

ชนิดของกลาก

โรคกลากมีหลายชนิด เช่น:

●     ผื่นแพ้สัมผัส: เป็นการทำปฏิกริยาทางผิวหนังที่เกิดขึ้นเมื่อไปสัมผัสกับสสารหรือสารภูมิแพ้ที่ระบบภูมิต้านทานจำได้ว่าเป็นเสมือนผู้บุกรุก

●     ผื่นผิวหนังอักเสบชนิดตุ่มน้ำ: เป็นโรคที่เกิดอาการระคายที่ผิวหนังบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำพุพอง

●     ผื่นผิวหนังยิ่งเกายิ่งคัน ส่งผลให้เกิดรอยสะเก็ดเป็นแผ่นที่หัว หน้าผาก ข้อมือ และขาส่วนล่าง มักเกิดขึ้นเพราะการคันเฉพาะที่ เช่นเกิดจากการโดนแมลงกัด

●     ผื่นผิวหนังอักเสบรูปเหรียญ: เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นโรคผิวอักเสบเป็นรูปเหรียญ จะเป็นผื่นวงกลมที่เกิดจากการระคายเคืองทำให้ผิวเป็นสะเก็ด แตกและคัน

●     โรคผิวหนังจากเส้นเลือดขอด: เป็นอาการของผิวหนังที่เกิดอาการระคายเคืองที่ขาส่วนล่าง มักเกิดร่วมกับการผิดปกติทางระบบโลหิต