วิธีแก้กลากเกลื้อน

วิธีแก้กลากเกลื้อน (Treatments)

ยังไม่มีวิธีแก้กลากเกลื้อนที่แน่ชัด จุดประสงค์ในการรักษาก็เพื่อเยียวยาผลกระทบที่ผิวหนังและป้องกันการเกิดอาการปะทุ

แพทย์จะแนะนำแผนการรักษาโดยดูจากพื้นฐานอายุ อาการและสุขภาพ

สำหรับบางคน โรคกลากเกลื้อนอาจหายไปได้เอง หรืออาจต้องเป็นโรคตลอดชีวิต

รายละเอียดด้านล่างคือทางเลือกในการรักษา

รักษาเองที่บ้าน

มีหลายสิ่งสำหรับคนเป็นโรคกลากเกลื้อนสามารถทำได้เพื่อสุขภาพผิวหนังและบรรเทาอาการ

ยกตัวอย่างเช่น:

●     อาบน้ำอุ่น

●     ทามอยเจอร์ไรซ์เซอร์ภายใน 3 นาทีหลังจากอาบน้ำเพื่อ “ล็อค” ความชุ่มชื้น

●     ทามอยเจอร์ไรซ์เซอร์ทุกวัน

●     สวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นผ้าฝ้ายที่นุ่ม

●     หลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่คับแน่น มีเส้นใยหยาบกระด้างและสาก

●     ใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในอาการเวลาอากาศเย็นหรือแห้ง

●     ใช้สบู่อ่อนๆหรือคลีนเซอร์ที่ไม่ใช่สบู่ในการอาบน้ำ

●     ระวังเตรียมตัวป้องกันการเกิดโรคกลากเกลื้อนที่อาจกำเริบในช่วงหน้าหนาว

●     ปล่อยให้แห้ง ใช้ผ้าขนหนูถูเบาๆตรงผิวหนังที่แห้ง แทนการถูผิวที่แห้งหลังการอาบน้ำ

●     หากเป็นไปได้ ให้หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็วและการทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดเหงื่อ

●     เรียนรู้และหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นโรคกลากเกลื้อน

●     ตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอเพื่อป้องกันการขีดข่วนผิวหนัง

เราสามารถลองรักษาตามธรรมชาติสำหรับโรคกลากเกลื้อนได้ รวมถึงการใช้อโลเวร่า น้ำมันมะพร้าว และแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิก้า

ยารักษาโรค

แพทย์จะสั่งจ่ายยาในการรักษาอาการโรคกลากเกลื้อน เช่น:

●     ยาทาชนิดครีมคอร์ติโคสเตียรอยด์และขี้ผึ้ง: เป็นยาต้านการอักเสบและใช้เพื่อบรรเทาอาการหลักๆของโรคกลากเกลื้อน เช่นการอักเสบและอาการคัน สามารถใช้ได้โดยตรงกับผิวหนัง

●     ยาสเตียรอยด์ออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย: หากยาทาไม่ได้ผลแพทย์จะสั่งยาชนิดนี้ให้ หาได้ทั้งแบบฉีดหรือยาเม็ดรับประทาน ควรใช้ในระยะเวลาสั้นๆ สิ่งที่สำคัญคือหากอาการแย่ลงให้หยุดยาดังกล่าว

●     ยาปฏิชีวนะ: แพทย์จะสั่งจ่ายยาปฏิชีวนะหากโรคกลากเกลื้อนเกิดขึ้นร่วมกับการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง

●     ยาต้านเชื้อไวรัสและต้านเชื้อรา: ไว้รักษาการติดเชื้อไวรัสและเชื้อรา

●     ยาแก้แพ้: สามารถลดความเสี่ยงในการเกาในช่วงกลางคืน หรือในช่วงเวลาง่วงนนอน

●     ยาทากลุ่ม calcineurin inhibitors: เป็นยายับยั้งการทำงานของระบบภูมิต้านทาน เพื่อลดการอักเสบและช่วยป้องกันการปะทุ

●     มอยเจอร์ไรเซอร์ซ่อมแซมปกป้องริ้วรอย: เพื่อลดการสูญเสียน้ำและช่วยซ่อมแซมผิว

●     การรักษาด้วยการส่องไฟ: เป็นการใช้คลื่นแสง UVA หรือ UVB เป็นวิธีรักษาโรคผิวหนังสมัยใหม่ แพทย์จะติดตามผิวหนังอย่างใกล้ชิดตลอดการรักษา

ด้วยตัวโรคเองยั้นไม่สามารถรักษาหายขาด ในแต่ละคนควรมีแผนการรักษาเป็นแบบเฉพาะตน

และเมื่อมีการรักษาผิวบริเวณที่เป็นเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญคือการดูแลหลังจากนั้น ซึ่งอาจทำให้ง่ายต่อการกลับมาระคายเคืองอีกครั้ง