โรคกลาก เกลื้อนเกิดจาก

สาเหตุที่เฉพาะเจาะจงในการเกิดโรคกลากยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนเชื่อว่าโรคนี้อาจเกิดขึ้นเพราะยีนและปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

เด็กมีโอกาสในการเกิดโรคกลากได้มากกว่าคนอื่นๆหากพบว่ามีพ่อแม่คนใดคนหนึ่งเป็นโรคกลากหรือเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังแบบอื่น ยิ่งหากทั้งพ่อและแม่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังทั้งคู่ความเสี่ยงก็จะยิ่งสูงมากยิ่งขึ้น

ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมบางอย่างอาจทำให้เกิดอาการโรคกลากได้ เช่นปัจจัยดังต่อไปนี้:

●     สารระคายเคือง: รวมไปถึงพวกสบู่ ผงซักฟอก แชมพู ยาฆ่าเชื้อ น้ำผลไม้จากผลไม้สด เนื้อสัตว์และผัก

●     สารก่อภูมิแพ้: ไรฝุ่น สัตว์เลี้ยง เกสรและเชื้อราล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดกลากได้ทั้งสิ้น หรือที่เราเรียกว่าโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง

●     เชื้อจุลินทรีย์: รวมไปถึงเชื้อแบคทีเรียเช่น สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส เชื้อไวรัสและเชื้อราบางชนิด

●     อุณหภูมิร้อนและเย็น: อากาศที่ร้อนมากและหนาวมาก ความชื้นต่ำหรือสูงและเหงื่อจากการออกกำลังกายก็อาจทำให้เกิดโรคกลาก

●     อาหารต่างๆ: ผลิตภัณฑ์นม ไข่ ถั่วและเมล็ดพืช ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองและข้าวสาลีก็อาจเป็นสาเหตุทำให้โรคกลากปะทุได้

●     ความเครียด: อาจไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของกลาก แต่อาจทำให้อาการแย่ลง

●     ฮอร์โมน: เพศหญิงอาจมีอาการโรคกลากเพิ่มขึ้นเมื่อระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง เช่นในระหว่างการตั้งครรภ์และช่วงมีรอบเดือน