โรคความเครียดเฉียบพลัน

โรคความเครียดเฉียบพลันคือภาวะที่บุคคลประสบกับความเครียดขั้นรุนแรง และต่อมาเกิดอาการวิตกกังวลหรือซึมเศร้า โรคความเครียดเฉียบพลันมักหายไปภายในหนึ่งหรือสองสัปดาห์และไม่มีสาเหตุที่แท้จริง อาการของโรคทางจิตเวชเฉียบพลัน (PTSD) หรือความผิดปกติในการเจริญเติบโตภายหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD) มักเกิดขึ้นร่วมกับประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์ทันทีหลังจากประสบเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากการรักษาอาจมีความซับซ้อน

ความผิดปกติของความเครียดเฉียบพลันได้รับการอธิบายครั้งแรกในคู่มือการวินิจฉัยและสถิติของความผิดปกติทางจิต ฉบับที่ 4 ในปี พ.ศ. 2537 การวินิจฉัยนี้ได้ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้ที่เพิ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เกิดความทุกข์ทางอารมณ์อย่างรุนแรง ความเจ็บป่วยนี้เกิดขึ้นได้ไม่นาน แต่อาจมีอาการเกิดขึ้นระหว่างสามถึง 30 วันหลังจากเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจ หากต้องการได้รับการวินิจฉัย บุคคลจะต้องได้รับความทุกข์ทรมานจากประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ หรือได้เห็นหรือได้ยินเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจที่ทำให้เกิดความเครียด

โรคความเครียดเฉียบพลันมักส่งผลกระทบต่อผู้ที่เคยประสบเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจมาก่อน ผู้ที่เป็นโรค PTSD หรือมีปัญหาในการเชื่อมต่อกับผู้อื่นก็มีแนวโน้มที่จะพัฒนา ASD เช่นกัน อาการต่างๆ ได้แก่ วิตกกังวล กลัว ซึมเศร้า และรู้สึกไร้ค่า โรคความเครียดเฉียบพลันอาจส่งผลต่อเด็กด้วยซ้ำ ไม่มีการรักษาโรค ASD แต่การรักษาสามารถช่วยป้องกันการโจมตีของ ASD ได้ ในระหว่างนี้ คุณสามารถลองใช้เทคนิคต่อไปนี้เพื่อลดอาการของการบาดเจ็บทางจิตใจแบบเฉียบพลันได้

โรคความเครียดเฉียบพลัน คือ โรคทางจิตเวชที่ต้องแสดงอาการเป็นเวลาอย่างน้อยสามวันหรือสี่สัปดาห์ ไม่สามารถเกิดจากการใช้สารเสพติดหรือปัญหาทางการแพทย์ทั่วไปได้ ไม่สามารถนำมาประกอบกับโรคจิตระยะสั้นหรือประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจได้ ภาวะนี้เป็นปัญหาร้ายแรงที่ต้องมีแผนการรักษาที่ครอบคลุม สามารถรักษาและฟื้นฟูได้ด้วยการสนับสนุนที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด

โรคความเครียดเฉียบพลันพบได้บ่อยในผู้ที่เคยเผชิญกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ASD อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการสื่อสารกับผู้อื่น อาการเหล่านี้มักเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ เช่น ภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล โรคความเครียดเฉียบพลันเป็นโรคร้ายแรงที่อาจส่งผลต่อชีวิตของบุคคล หากคุณตกเป็นเหยื่อของความบอบช้ำทางจิตใจคุณอาจเป็นโรค ASD โรคเครียดเฉียบพลันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

โชคดีที่การแทรกแซงตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถป้องกันไม่ให้ ASD กลายเป็นโรคทางจิตที่คุกคามถึงชีวิตได้ โรคความเครียดเฉียบพลันคือความเจ็บป่วยทางจิตเรื้อรังที่อาจทำให้เกิดอาการได้หลากหลาย เมื่อขอความช่วยเหลือทันที ผู้ที่เป็นโรค ASD จะสามารถป้องกันการเกิดภาวะนี้ได้ ผู้รอดชีวิตอาจขอการสนับสนุนจากครอบครัวและเพื่อนฝูงหรือขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต พวกเขาอาจขอการสนับสนุนจากชุมชนศาสนาของพวกเขาด้วย สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่า ASD เป็นปฏิกิริยาปกติต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียด

ASD เกิดจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจที่เกิดขึ้นภายในสามถึงหกเดือนที่ผ่านมา อาการของ ASD อาจรวมถึงฝันร้าย ฉันคิดถึงเหตุการณ์นี้อีกครั้ง และรู้สึกโดดเดี่ยวจากผู้อื่น อาการ ASD เป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่งและอาจทำให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างมาก ASD เป็นเรื่องปกติ แต่มีวิธีการรักษาบางอย่างที่สามารถบรรเทาอาการได้ คุณสามารถพูดคุยกับแพทย์ของคุณได้หากคุณคิดว่าคุณเป็นโรค ASD

โรคความเครียดเฉียบพลันเป็นโรคที่พบบ่อยซึ่งสามารถนำไปสู่การวินิจฉัยโรคความเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจได้ อาการต่างๆ มักรับรู้ได้ยากและอาจรบกวนกิจกรรมประจำวันได้ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อช่วยให้คุณฟื้นตัวได้ อาการนี้อาจรักษาได้แม้จะยังไม่รู้ก็ตาม คุณควรพิจารณาหากลุ่มสนับสนุนกับคนที่คุณรักหรือขอคำปรึกษาทางออนไลน์ https://ihealzy.com/

อาการของโรคความเครียดเฉียบพลันอาจรวมถึงความวิตกกังวล อาการตื่นตระหนกและอาการอื่นๆ อาการเหล่านี้เกิดจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจและเป็นผลมาจากความเครียดในระยะสั้น อาการ ASD โดยทั่วไปจะคงอยู่สามถึงสี่สัปดาห์ และอาจเกี่ยวข้องกับการใช้ยาในทางที่ผิดหรือเงื่อนไขอื่นๆ โรคความเครียดเฉียบพลันไม่ใช่ภาวะถาวร คุณสามารถเรียนรู้กลไกการรับมือและหลีกเลี่ยงอาการ ASD ที่เกิดซ้ำได้ วิธีนี้อาจช่วยให้คุณฟื้นตัวจาก ASD ได้