ประเภทของโรคปอดบวม

โรคปอดบวมมีหลายประเภท และแต่ละประเภทก็มีทางเลือกในการรักษาของตัวเอง การติดเชื้อที่เกิดจากแบคทีเรียและไวรัสบางครั้งสามารถต้านทานต่อยาปฏิชีวนะได้ โชคดีที่วัคซีนไข้หวัดใหญ่และการฉีดวัคซีนอื่นๆ บางชนิดสามารถป้องกันโรคปอดบวมได้หลายรูปแบบ บทความนี้จะอธิบายโรคที่พบบ่อยทั้งสองนี้และการรักษา อ่านเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม. นอกจากนี้ โปรดอ่านเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการติดเชื้อต่างๆ เหล่านี้ นอกจากนี้ คุณควรถามแพทย์ว่าพวกเขาแนะนำวัคซีนอะไรบ้าง เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันคุณจากการติดเชื้อในรูปแบบต่างๆ ได้

โรคปอดบวมที่พบบ่อยที่สุดสองประเภทคือแบคทีเรียและไวรัส โรคปอดบวมจากแบคทีเรียเกิดจากแบคทีเรียหลายชนิด แบคทีเรียที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้เกิดอาการนี้คือ Streptococcus pneumoniae อาการของโรคระบบทางเดินหายใจจากแบคทีเรียหรือไวรัส ได้แก่ มีไข้ หนาวสั่น และหายใจลำบาก อันตรายที่สุดสำหรับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือเพิ่งได้รับการผ่าตัด สถานดูแลระยะยาวยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคปอดบวมเพิ่มขึ้น

โรคปอดบวมจากแบคทีเรียเกิดจากแบคทีเรียหลายชนิด ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นโรคสเตรปโตคอคคัส พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ และผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคปอดบวมจากแบคทีเรียแตกต่างจากโรคปอดบวมจากไวรัสตรงที่ติดต่อได้ง่ายและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้สำหรับผู้ป่วยบางราย โรคปอดบวมมีสองประเภท: แบคทีเรียและไวรัส การติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสเป็นโรคปอดบวมจากแบคทีเรียชนิดที่พบบ่อยที่สุด

ไวรัสและแบคทีเรียในอากาศอาจทำให้เกิดโรคปอดบวมได้ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันเชื้อโรคไม่ให้ติดเชื้อในปอด แต่บางครั้งเชื้อโรคเหล่านี้อาจครอบงำระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจนทำให้เกิดอาการหวัดได้ แบบฟอร์มที่มาจากโรงพยาบาลถือเป็นแบบฟอร์มที่ร้ายแรงที่สุดและมักต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ทันที อาการและการรักษาแต่ละประเภทจะขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาของการติดเชื้อ โรคเหล่านี้อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนและต้องใช้ยาปฏิชีวนะ

แม้ว่าโรคปอดบวมมีหลายประเภท แต่แบคทีเรียและไวรัสมักพบบ่อยที่สุด ไวรัสทำให้เกิดโรคปอดบวมและสามารถแพร่เชื้อผ่านของเหลวได้หลังจากที่มีคนจาม ไวรัสบางชนิด เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั่วไป อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โชคดีที่แบคทีเรียทั้งสองชนิดไม่ได้แยกจากกัน ผู้ป่วยบางรายอาจมีภูมิคุ้มกันต่อทั้งสองอย่าง เมื่อไวรัสเหล่านี้ติดเชื้อในปอดก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยร้ายแรงได้

โรคปอดบวมที่พบบ่อยที่สุดสองประเภทคือแบคทีเรียและไวรัส แบคทีเรียทำให้เกิดโรคปอดบวมจากแบคทีเรีย โรคที่พบบ่อยที่สุดคือ Streptococcus pneumoniae และส่งผลกระทบต่อคนทุกวัย แม้ว่าโรคปอดบวมส่วนใหญ่จะเกิดจากแบคทีเรีย แต่ประเภทอื่นๆ ก็อาจมีสาเหตุมาจากไวรัส ชนิดของแบคทีเรียหรือไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจอาจเป็นสาเหตุหลักได้ ในกรณีเหล่านี้ จะต้องให้ยาปฏิชีวนะและการรักษาอื่นๆ เพื่อรักษาอาการ

วัคซีนเป็นอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันโรคปอดบวม วัคซีนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ไข้หวัดใหญ่แพร่กระจายไปทั่วร่างกาย วัคซีนป้องกันไวรัสสามารถป้องกันคุณจากการเจ็บป่วยได้ วัคซีนยังเป็นทางเลือกที่ไม่แพงแทนยาปฏิชีวนะอีกด้วย ในบางกรณีไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน แต่อาจลดความรุนแรงของโรคได้ หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือมีลูก การฉีดวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญ

แม้ว่าโรคปอดบวมจะมีหลายประเภท แต่บางประเภทก็พบได้บ่อยกว่าชนิดอื่น อาการจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของการติดเชื้อ และการรักษาแต่ละประเภทก็ขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรคด้วย นอกจากโรคปอดบวมแล้ว การติดเชื้อประเภทอื่นๆ อาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ มากมาย แม้ว่าบางกรณีจะพบบ่อยกว่าก็ตาม แต่บางชนิดก็พบไม่บ่อย เช่น เด็กที่ติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจอาจมีไข้ต่ำๆ ในขณะที่ในกรณีอื่นๆ แบคทีเรียอื่นๆ อาจทำให้เกิดไข้ได้ แต่ก็สามารถนำไปสู่การติดเชื้อแบคทีเรียได้เช่นกัน

หากคุณสงสัยว่าคุณเป็นโรคปอดบวม สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์ของคุณที่ healthproductsworlwide.com/ แพทย์ของคุณยังสามารถช่วยคุณวินิจฉัยและรักษาอาการนี้ได้ อาการจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แพทย์ของคุณอาจสั่งยาปฏิชีวนะที่เหมาะกับคุณที่สุด อาการเจ็บหน้าอกอาจเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของโรคปอดบวม สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นเมื่อคุณไอหรือหายใจเข้าลึก ๆ อาการปวดอาจรุนแรงขึ้นเมื่อมีอาการไอ อาการเจ็บหน้าอกอาจเป็นอาการแรกของไข้หวัดหรือโควิด

โรคปอดบวมมีหลายประเภท โรคที่พบบ่อยที่สุดคือโรคปอดบวมจากชุมชน โรคนี้มักเกิดขึ้นนอกสถานพยาบาล CAP เป็นโรคปอดบวมชนิดที่พบบ่อยที่สุด และมักเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียที่ดื้อต่อยาหลายชนิด อาการนี้เรียกกันทั่วไปว่า MCAP หรือโรคปอดบวมที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ แม้ว่าโรคปอดบวมชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือแบคทีเรีย แต่ MCAP ก็เกิดจากการที่ผู้ป่วยต้องพบกับระบบการรักษาพยาบาลเมื่อเร็วๆ นี้