สะเก็ดเงิน อาการ (Symptoms)

สัญญานและอาการของโรคสะเก็ดเงินมีได้หลากหลายขึ้นอยู่แต่ละบุคคล โดยมีสัญญานและอาการโดยทั่วๆคือ:

●     ผิวหนังแดงขึ้นเป็นแผ่นหนา มีสีเงินคลุม

●     มีผื่นแดงลอกขนาดเล็ก (มักพบได้ในเด็ก)

●     ผิวหนังแตก แห้ง อาจทำให้มีเลือดออกหรือคัน

●     รู้สึกคัน ร้อนผ่าวหรือเจ็บ

●     เล็บขึ้นสันหนาหรือเป็นหลุม

●     ข้อแข็งหรือบวม

แผ่นสะเก็ดเงินมีได้ตั้งแต่จุดเล็กๆไม่กี่จุดคล้ายสะเก็ดรังแคไปจนถึงการเกิดปะทุทั่วทั้งตัว ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นบริเวณแผ่นหลังส่วนล่าง ข้อศอก หัวเข่า ขา ฝ่าเท้า หนังศีรษะ ในหน้าและฝ่ามือ

อาการส่วนใหญ่ของโรคสะเก็ดเงินมักเกิดวนเป็นวงจรไปเรื่อยๆ ด้วยการแสดงอาการสองสามสัปดาห์หรือหลายเดือน จากนั้นก็อาการสงบชั่วขณะหรือภาวะโรคสงบ

●     https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/psoriasis/understanding-psoriasis-basics

●     https://www.healthline.com/health/psoriasis

●     https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/psoriasis/ss/slideshow-psor-overview