Category: Blog

โรคความเครียดเฉียบพลัน

โรคความเครียดเฉียบพลันคือภาวะที่บุคคลประสบกับความเครียดขั้นรุนแรง และต่อมาเกิดอาการวิตกกังวลหรือซึมเศร้า โรคความเครียดเฉียบพลันมักหายไปภายในหนึ่งหรือสองสัปดาห์และไม่มีสาเหตุที่แท้จริง อาการของโรคทางจิตเวชเฉียบพลัน (PTSD) หรือความผิดปกติในการเจริญเติบโตภายหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD) มักเกิดขึ้นร่วมกับประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์ทันทีหลังจากประสบเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากการรักษาอาจมีความซับซ้อน ความผิดปกติของความเครียดเฉียบพลันได้รับการอธิบายครั้งแรกในคู่มือการวินิจฉัยและสถิติของความผิดปกติทางจิต ฉบับที่ 4 ในปี พ.ศ. 2537 การวินิจฉัยนี้ได้ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้ที่เพิ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ส่งผลให้เกิดความทุกข์ทางอารมณ์อย่างรุนแรง ความเจ็บป่วยนี้เกิดขึ้นได้ไม่นาน แต่อาจมีอาการเกิดขึ้นระหว่างสามถึง 30 วันหลังจากเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจ หากต้องการได้รับการวินิจฉัย บุคคลจะต้องได้รับความทุกข์ทรมานจากประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ หรือได้เห็นหรือได้ยินเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจที่ทำให้เกิดความเครียด โรคความเครียดเฉียบพลันมักส่งผลกระทบต่อผู้ที่เคยประสบเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจมาก่อน […]

Continue reading

ภาพรวมสายตายาว

  หากคุณเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสายตายาว คุณอาจมีคำถามมากมาย แม้ว่าอาการดังกล่าวอาจมีอาการได้หลากหลาย แต่คุณสามารถดูวิธีรักษาที่พบบ่อยที่สุดได้ที่นี่ หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสายตายาว คุณอาจกำลังมองหาศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์ซึ่งสามารถวางแผนการรักษาที่เหมาะกับคุณได้ แพทย์จะสามารถวินิจฉัยภาวะสายตายาวของคุณและแนะนำทางเลือกการรักษาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ การผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นโรคสายตายาว การผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติสามารถช่วยลดหรือขจัดความจำเป็นในการใส่คอนแทคเลนส์หรือแว่นตาได้ ในอนาคต การปลูกถ่ายกระจกตาก็อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการรักษาทางการแพทย์สำหรับโรคตานี้ อย่างไรก็ตามภาวะสายตายาวเป็นภาวะที่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการต่างๆ ไม่มีวิธีรักษาที่ชัดเจนสำหรับภาวะสายตายาว แพทย์ตาส่วนใหญ่แนะนำให้สวมแว่นตาแก้ไขเพื่อแก้ไขสายตายาวของคุณ นอกจากแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์แล้ว คุณอาจต้องได้รับการประเมินการมองเห็นโดยผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม การรักษาที่พบบ่อยที่สุดสำหรับภาวะสายตายาวคือแว่นตาแก้ไข อุปกรณ์เหล่านี้จะปรับโฟกัสรังสีของแสงเพื่อให้โฟกัสไปที่เรตินาโดยตรง ส่งผลให้คุณมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและคมชัดในทุกระยะ โดยทั่วไป การรักษาสายตายาวโดยทั่วไปคือการใช้แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ […]

Continue reading

แผลกดทับประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง?

แผลกดทับมีสองประเภทหลัก: ตุ่มและหลอดเลือดแดง ทั้งสองมีสาเหตุมาจากน้ำหนักที่กดทับผิวหนัง เมื่อกระดูกถูกกดลงบนผิวหนัง อาจทำให้เกิดตุ่มพองได้ การกดทับอาจทำให้เนื้อเยื่อข้างใต้เสียหายได้ การถูผิวหนังอาจทำให้เกิดแผลกดทับได้ ประเภทแรกเป็นเรื่องธรรมดาที่สุด ทางที่ดีควรไปพบแพทย์ทันทีที่คุณสังเกตเห็นแผลกดทับ ประเภทที่สองเรียกว่าแรงฉุด แผลประเภทนี้เกิดขึ้นเมื่อมีวัตถุกดทับผิวหนัง โดยส่วนใหญ่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นที่กระดูกสันหลังหรือที่แขน อย่างไรก็ตามสามารถพัฒนาได้ทุกส่วนของร่างกาย ผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายเดือน หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา แผลกดทับอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากสุขภาพไม่ดี แผลกดทับอาจลามลึกเข้าไปในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ ผู้ป่วยควรพยายามหลีกเลี่ยงบริเวณที่เกิดแผลกดทับ การป้องกันที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนท่าบ่อยๆ การเปลี่ยนตำแหน่งเป็นส่วนสำคัญของระบบการปกครองนี้ นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและป้องกันแผลกดทับ อาจจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฮเทคเพื่อลดปริมาณแรงกด […]

Continue reading

ภาพรวมโรคหลอดเลือดหัวใจ

ก่อนที่คุณจะสามารถวินิจฉัยอาการของคุณได้ คุณต้องรู้ว่ามันคืออะไร สาเหตุหลายประการของอาการเจ็บหน้าอกอาจสับสนกับโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณจะสอบถามเกี่ยวกับอาการและประวัติทางการแพทย์ของคุณ เขาหรือเธอจะสั่งการตรวจเลือดและตรวจร่างกายด้วย การทดสอบเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณทราบว่าคุณกำลังมีอาการหัวใจวายหรือการไหลเวียนของเลือดช้าลงหรือไม่ ขั้นตอนต่อไปคือการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) การทดสอบนี้จะวัดกิจกรรมทางไฟฟ้าของหัวใจของคุณและให้เบาะแสเกี่ยวกับสาเหตุของอาการของคุณ โรคหลอดเลือดหัวใจส่งผลกระทบต่อหลอดเลือดแดงที่ส่งเลือดไปเลี้ยงหัวใจ เลือดนี้มีออกซิเจนและวัสดุที่เป็นไขมัน เมื่อสารเหล่านี้สะสมในหลอดเลือดแดง จะจำกัดการไหลเวียนของเลือดและทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ในบางกรณี สารเหล่านี้อาจเป็นผลมาจากการบาดเจ็บหรือโรคหลอดเลือดแดงด้วยซ้ำ ในกรณีอื่นๆ บุคคลอาจมีอาการที่เรียกว่าโรคหลอดเลือดหัวใจขนาดเล็ก ซึ่งหลอดเลือดเล็กๆ ในหัวใจทำงานไม่ถูกต้อง หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้ สิ่งสำคัญคือต้องเข้ารับการรักษาอาการของคุณโดยเร็วที่สุด การรักษาอาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการใช้ยา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการของคุณ ในบางกรณีหัวใจของคุณอาจต้องได้รับการผ่าตัด หากคุณกำลังทุกข์ทรมานจากอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจ […]

Continue reading

ประเภทของโรคปอดบวม

โรคปอดบวมมีหลายประเภท และแต่ละประเภทก็มีทางเลือกในการรักษาของตัวเอง การติดเชื้อที่เกิดจากแบคทีเรียและไวรัสบางครั้งสามารถต้านทานต่อยาปฏิชีวนะได้ โชคดีที่วัคซีนไข้หวัดใหญ่และการฉีดวัคซีนอื่นๆ บางชนิดสามารถป้องกันโรคปอดบวมได้หลายรูปแบบ บทความนี้จะอธิบายโรคที่พบบ่อยทั้งสองนี้และการรักษา อ่านเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม. นอกจากนี้ โปรดอ่านเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการติดเชื้อต่างๆ เหล่านี้ นอกจากนี้ คุณควรถามแพทย์ว่าพวกเขาแนะนำวัคซีนอะไรบ้าง เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันคุณจากการติดเชื้อในรูปแบบต่างๆ ได้ โรคปอดบวมที่พบบ่อยที่สุดสองประเภทคือแบคทีเรียและไวรัส โรคปอดบวมจากแบคทีเรียเกิดจากแบคทีเรียหลายชนิด แบคทีเรียที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้เกิดอาการนี้คือ Streptococcus pneumoniae อาการของโรคระบบทางเดินหายใจจากแบคทีเรียหรือไวรัส ได้แก่ มีไข้ หนาวสั่น และหายใจลำบาก อันตรายที่สุดสำหรับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือเพิ่งได้รับการผ่าตัด […]

Continue reading