สะเก็ดเงิน เกิดจาก (Causes)

โรคสะเก็ดเงินมาจากระบบภูมิคุ้มกันมีปัญหา ส่งผลทำให้ผิวหนังเกิดการงอกใหม่เร็วกว่าอัตราปกติ ชนิดของสะเก็ดเงินทั่วๆส่วนมากเช่นชนิดสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนา เกิดจากการหมุนเวียนของเซลล์อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงและหนา

แต่แค่สาเหตุจากการทำงานที่ผิดปกติของระบบภูมิต้านทานนั้นยังไม่ใช่สาเหตุที่แน่ชัดนัก นักวิจัยยังคงเชื่อว่าเรื่องยีนและปัจจัยสิ่งแวดล้อมทั้งคู่ต่างมีบทบาทที่สำคัญด้วยเช่นกัน โรคสะเก็ดเงินไม่ใช่โรคติดต่อ

สิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน

หลายๆคนพบว่าโรคสะเก็ดเงินอาจไม่มีการแสดงอาการมาได้นานหลายปีจนกระทั่งโรคนั้นถูกการกระตุ้นจากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งกระตุ้นโรคสะเก็ดเงินที่พบได้ทั่วไปคือ:

●     การติดเชื้อ เช่นคออักเสบหรือติดเชื้อทางผิวหนัง

●     อากาศ โดยเฉพาะในอากาศหนาว แห้ง

●     ผิวหนังได้รับการบาดเจ็บ เช่นโดนบาดหรือโดนข่วน แมลงกัดหรือการโดนแดดเผารุนแรง

●     ความเครียด

●     การสูบบุหรี่และการได้รับควันบุหรี่มือสอง

●     การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮฮล์อย่างหนัก

●     ยารักษาโรคบางชนิด – รวมไปถึงยาลิเทียม ยารักษาความดันโลหิตสูงและยาต้านมาลาเรีย

●     การหยุดยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ที่ออกฤทธิ์ทั่วร่างกายหรือแบบรับประทาน

●     https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/psoriasis/understanding-psoriasis-basics

●     https://www.healthline.com/health/psoriasis

●     https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/psoriasis/ss/slideshow-psor-overview